Bitcoin คือ สกุลเงินชนิดใหม่???


Warning: Undefined variable $content in C:\xampp\htdocs\international\wp-content\plugins\facebook-share-new\facebookshare.php on line 636

 


ไอเดีย Bitcoin เป็นไอเดียอะไรที่เจ๋งมาก หลังจากได้ทำการเรียนรู้มันมาสักพัก คนที่สร้างมันนอกจากจะต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างสูงแล้ว ยังต้องมีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์อย่างดีอีกด้วย

bitcoin_euro

อะไรคือ Bitcoin, Bitcoin คือ currency หนึ่งที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อของทางอินเตอร์เน็ต ใช่มันเป็น currency!!!! ความเจ๋งของมันคือมันมีอัตราแลกเปลี่ยนของตัวมันเองกับ currency อื่นๆ เช่น 1 Bitcoin = 140ดอลล่า ร์!!! ขึ้นมาจาก 1Bitcoin = 10cents ใช่ Bitcoin มันกลายเป็นเงินสกุลหนึ่งในโลก ซึ่งมีประเทศที่ใช้เงินสกุล Bitcoin นี้อยู่คือประเทศการซื้อของออนไลน์

แล้วเขาสร้าง Bitcoin มาได้ยังไง? ที่บอกว่าคนที่สร้าง Bitcoin ต้องเก่งเรื่องเขียนโปรแกรมคอมและเศรษฐศาสตร์เพราะ  อย่างนี้ แรกเลยคนที่จะได้รับ Bitcoin ไปใช้หรือเหมือนกับการแจกเงินไปใช้จะต้องทำการถอดรหัส Algorithm ของคนที่สร้างโปรแกรมขึ้นมาให้ได้ เขาเรียกกิจกรรมนี้ว่าการ Mining หรือการขุดเหมือง พูดง่ายๆก็คือ เหมือนกับการขุดหาทองในเหมือง ใครขุดก็ได้ ถ้าขุดเจอก็ได้ไปใช้ฟรีๆ

ปริมาณทองในโลกก็มีอยู่อย่างจำกัด เช่นเดียวกับ Bitcoin ก็ได้ถูกสร้างไว้ให้มีอยู่อย่างจำกัด เช่นกัน แต่การขุด Bitcoin ต่างกับการขุดทองตรงที่ การขุด Bitcoin นอกจากคนขุดจะได้ Bitcoin หรือเปรียบเทียบก็คือทองไปแล้ว การขุดยังมีประโยชน์อีกอย่างคือเป็นการ verify หรือรับรอง transaction การซื้อของที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเนี่ยว่าเรียบร้อยแล้ว เหมือนกับที่เราซื้อของออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตธนาคารแล้วเรากดซื้อของ transaction ของเราจะถูกรับรองโดยธนาคารว่าเรียบร้อยแล้ว แต่ระบบ Bitcoin คือการซื้อขายโดยตรงระหว่างผู้ซื้อและขายโดยไม่ผ่านระบบธนาคาร แต่ก็มีการรับรองการซื้อขายด้วยตัวของมันเองโดยผ่านระบบการขุดทองแบบ Bitcoin ซึ่งเราจะเรียกระบบนี้ว่า peer to peer

ถามว่าแล้วเงินแบบ Bitcoin มีดีอย่างไร แล้วดีกว่าระบบที่ซื้อของออนไลน์ผ่าน บัตรเครดิตอย่างไร? ทำไมคนต้องมาใช้ Bitcoin? ระบบ Bitcoin มีข้อดีหลักๆสองข้อคือ 1.ไม่เสียค่า transaction cost เพราะเป็นการซื้อขายโดยตรงของผู้ซื้อและผู้ขายไม่ผ่านระบบของธนาคาร ซึ่งจะเก็บค่า fee ในการทำ transaction นั้น 2. คนที่ใช้ Bitcoin จะมีลักษณะเป็น anonymous คือไม่มีใครรู้ได้ว่าเป็นใคร คนที่จะใช้ bitcoin ก็ไปสมัคร download โปรแกรมมาใช้ แล้วก็จะได้รหัสมาใช้ ใครสมัครก็ได้ ไม่เช็คประวัติใดๆ และจะสมัครกี่อันก็ได้ 3. supply ของ bitcoin จะถูก fixed ซึ่งไม่เหมือนกับ currency อื่นๆที่ธนาคารแห่งชาติสามารถอัดฉีดเงินเข้ามาได้ระบบอีกได้ ทำให้ supply เปลี่ยนไป

ที่นี่คนที่เร็วที่สุดที่ไปแกะรหัส หรือขุดเหมืองแล้วได้ Bitcoin มา ก็จะสามารถเอา Bitcoin มาซื้อของออนไลน์ได้ แรกเริ่มเดิมที bitcoin ก็ยังไม่เป็นที่นิยมมากนั้น จะมีเว็บไม่กี่เว็บที่รับการใช้จ่าย แบบ Bitcoin แต่มีอยู่เว็บหนึ่งที่รับ Bitcoin อย่างเดียวคือเว็บ Silk Road ถามว่าทำไม? เพราะของที่ซื้อขายใน Silk road ซึ่งก็เป็น anonymous market ด้วยเหมือนกัน จะเป็นของพวก illicit drugs ซึ่งข้อดีของ bitcoin ที่บอกไปแล้วก็คือผู้ซื้อเป็น anonymous ทำให้ไม่รู้ว่าใครซื้อของพวกนั้น Bitcoin ส่วนใหญ่จึงใช้ได้ดีกับพวกเว็บพนันกับเว็บขายพวก illicit drugs ซึ่งมีการ estimated ว่า เดือนๆหนึ่งมีการใช้ Bitcoin เมื่อเทียบเป็นดอลลาร์เป็นเงินถึง 1.2ล้านดอลล่าร์ แต่การแลกเปลี่ยน bitcoin ใน Silk Road ก็ถือว่ายังไม่ถึงครึ่งของ bitcoin ที่ trade กันอยู่ทั้งหมดเลยbitcoin

การที่ราคาของ bitcoin ขึ้นจาก 1 bitcoin เท่ากับ 10 cents มาเป็น 140ดอลลาร์อาจจะมีผลมาจาก 1. เพราะการขุด bitcoin ช่วงแรกจะได้ผลตอบแทนคือ bitcoin มาฟรีๆ 50bitcoin แต่ผลตอบแทนจะลดลงเรื่อยๆ ปัจจุบันเหลือ 25bitcoin ต่อการขุดหรือการแก้รหัส algorithm ของโปรแกรมเพื่อเป็นการ verify transaction นั้น ซึ่งผลตอบแทนจะลดลงเรื่อยๆ จนในที่สุดจะไม่มีผลตอบแทนจากการขุดแจกฟรีอีกแล้วคือจะมี supply ถึง 21ล้าน bitcoin ซึ่งหลังจากนี้ผู้ซื้อจะเสียค่าธรรมเนียม ในการ verify transaction ซื้อขายให้กับพวกแก้รหัส algorithm ของโปรแกรมเอง 2. อาจจะมีการ speculate bitcoin เพราะเห็นว่าราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ 3. อาจจะเพราะการที่ currency ที่ trade อยู่ในปัจจุบันมีปัญหาอย่างเช่นวิกฤตใน Cyprus

ถึงสุดท้ายแล้ว bitcoin มันอาจจะเป็นแค่อีกตัวอย่างหนึ่งของ bubble เพราะหมดความนิยมไป เพราะเงินหรือ currency ปัจจุบันมันก็ใช้ได้ดีอยู่แล้ว แม้จะเกิดวิกฤตบ้างแต่ก็ยังใช้ได้ดี แต่ bitcoin currency ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่โคตรจะฉลาดเลยในการใช้ทั้งความรู้ทางคอมกับเศรษฐศาสตร์มาใช้ร่วมกัน

 

ผู้เขียน : อ.รพีภัทร มานะสุนทร, อาจารย์ประจำสาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ)

Rajamangala International Business Administration Rattanakosin (RIBAR)


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น